Chi tiết

Ưu và nhược điểm của máy nén khí trục vít

Hiện nay, máy nén khí trục vít được sử dụng trong rất nhiều doanh nghiệp. Loại máy này đa phần được sử dụng trong hệ thống vận chuyển cũng như thu gom khí đồng hành tại các mỏ. Nó cung cấp nguồn khí nén cho có thiết bị đo cũng như điều khiển tự động. Hiệu quả máy nén khí trục vít mang lại rất lớn cho người sử dụng, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một vài nhược điểm khá hạn chế.

1.     Ưu điểm của máy nén khí trục vít

Đa phần máy nén khí trục vít  có thiết kế nhỏ gọn cũng như có hiệu suất tải cao bền vững, không tốn quá nhiều công sức để bảo hành.

Tuổi thọ máy cao:

Do trong cấu tạo không có van hút, van xả cũng như vòng xéc măng nên về mặt tuổi thọ máy nén nén khí trục vít có tuổi thọ cao hơn hẳn. Nó gồm 2 trục vít với đầu mối răng ăn khớp và quay ngược chiều nhau. Trong đó, một trục dẫn động nhận truyền động từ động cơ và truyền cho trục dẫn động qua cặp bánh răng nghiêng.

Trong quá trình làm việc, lượng ma sát tạo ra không quá lớn nên máy nén khí không bị ăn mòn quá lớn trong quá trình làm việc.

Hiệu suất làm việc cao:

Máy nén khí trục vít được thiết kế theo nguyên lý ăn khớp của các trục vít. Nó có một hoặc vài cặp bánh răng ăn khớp với nhau nên máy có thể làm việc với số vòng lớn lên tới 3000 vòng/ phút, khi làm việc với hiệu suất cao con số đó còn có thể lên tới 15.000 vòng/ phút.

Cấu tạo nhỏ gọn và vận hành cực kì êm ái.

 Máy nén khí còn được biết đến là một loại máy có cấu tạo nhỏ gọn, tiện lợi cho quá trình sử dụng. Trong suốt quá trình vận hành máy hoạt động ổn định nhẹ nhàng và rất ít rung động. Trong suốt quá trình hoạt động máy cũng ít bị nóng hơn so với các loại máy nén khí khác.

 Chi phí vận hành thấp

 Việc bảo dưỡng máy nén khí trục vít rất đơn giản do cấu tạo của nó có khe hở giữa hai trục vít cũng như giữa đỉnh răng và xi lanh rất nhỏ, nó không tạo ra ma sát trong quá trình hoạt động.

Máy nén khí trục vít có thể làm việc ở những chế độ hoàn toàn tự động. Để có thể vận hành máy nén khí một cách nhanh chóng và hiệu quả thì người vận hành chỉ cần được đào tạo trong một khoảng thời gian ngắn. Không chỉ vậy, tất cả những thông số kĩ thuật của máy đều được hiện trên màn hình PLC nên quá trình xử lý sẽ nhanh chóng và dễ xử lý hơn rất nhiều.

2.     Nhược điểm của máy nén khí trục vít

Giá thành khá cao:

Hiện nay, giá máy nén khí trục vít được đánh giá là khá cao so với giá máy nén khí piston. Tuy nhiên, bù lại thì máy lại có rất nhiều ưu điểm như: độ ồn thấp, hoạt động bằng các khớp nối mềm, tiết kiệm điện năng, … nên dù có giá thành đắt máy vẫn được ưu ái chọn lựa nhiều hơn.

 Khó sửa chữa:

Các trục vít đòi hỏi phải có độ chính xác sực cao nên nó khó chế tạo cũng như sửa chữa. Nếu sửa chữa, đội ngũ tay nghề cần phải có tay nghề cao cũng như nhiều kinh nghiệm sửa chữa.

Hi vọng, bài viết giúp bạn đọc có được cái nhìn toàn diện nhất về máy nén khí và có thể chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất.


Quảng cáo bình tích áp varem
Quảng cáo máy nén khí pegasus
Tư vẫn facebook Liên hệ ngay Gọi tư vẫn đặt hàng ngay

dụng cụ cơ khíthiết bị tự độnggia công cơ khíthiết bị điều khiểnlinh kiện khuôn mẫudịch vụ chế tạo máy